6 Cách kiểm tranh cho hệ thống phanh của ô tô

1. Kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô bằng cách kiểm tra đền báo ABS

Khi thấy đèn báo hệ thống chống bó cứng phanh – ABS bật sáng thì đồng nghĩa với việc hệ thống điện tử đang được kiểm tra. Ngay sau đó nếu đèn này tắt thì tức là hệ thống phanh đã được kiểm tra và không có vấn đề gì xảy ra.
uy nhiên, nếu thấy đèn ABS chỉ nhấp nháy hoặc sáng liên tục thì chủ xe nên đem xe đến các cơ sở bảo dưỡng chuyên nghiệp để họ kiểm tra nguyên nhân và cho bạn lời khuyên thích hợp.

2. Kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô bằng cách đạp thử chân phanh trước khi nổ máy

Trước khi nổ máy xe, tài xế nên thử đạp vào chân phanh khoảng 3 – 5 lần. Hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động tốt khi chân phanh cứng lại hoặc đứng yên. Khi xe nổ máy, chân phanh sẽ phải từ từ hạ xuống vị trí ban đầu chứ không được đứng yên tại vị trí đó.
Tuy nhiên, nếu không nổ máy mà đạp chân phanh thấy hẫng và không có cảm giác gì thì có nghĩa là hệ thống trợ lực chân không đã mất tác dụng. Lúc này, để đảm bảo an toàn thì người lái không nên di chuyển tiếp mà nên gọi thợ đến kiểm tra tại chỗ hoặc xe cứu hộ.

3. Kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô bằng cách nghe tiếng phanh

Phanh xe có vấn đề thường sẽ nghe thấy những âm thanh như: tiếng kêu ken két, tiếng kim loại ma sát va vào nhau, … cho thấy bố thắng đã bị mòn, các tiếng ồn sẽ càng lớn hơn khi sử dụng phanh càng nhiều. Khi đó, cần chủ động đem xe đi bảo dưỡng ngay tại các trung tâm hoặc cơ sở sửa chữa chuyên dụng.

4. Kiểm tra hệ thông pahnh xe ô tô bằng cách kiểm tra má phanh

Má phanh là một trong những bộ phận quan trọng trong việc giảm tốc độ của xe, đảm bảo sự an toàn khi lái xe. Khi vận hành, nếu má phanh mòn quá nhiều sẽ làm giảm áp suất phanh, giảm hiệu năng phanh và làm nóng đĩa phanh và khiến đĩa phanh nhanh chóng bị mòn theo. Trong trường hợp má phanh bị mòn sâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm tốc độ hoặc dừng xe. Ngoài ra, độ mòn của má phanh còn tùy thuộc vào việc điều khiển xe của mỗi người.
Để đảm bảo an toàn, tài xế không nên đi quá yếu má phanh đã đến độ mòn. Ngoài ra, nên thay mới khi độ dày má phanh chỉ còn lại khoảng 2 – 3mm.

5. Kiểm tra hệ thông pahnh xe ô tô bằng cách rà láng đĩa phanh

Khi sử dụng xe một thời gian dài, dưới sự tác động của má phanh và bụi bẩn bên ngoài khiến cho bề mặt bị bám nhiều tạp chất cùng nhiệt sinh ra lớn. Điều này khiến cho đĩa phanh trên xe bị hao mòn không đồng đều, thậm chí có thể bị cong vênh đĩa phanh.
Khi đó, rà láng đĩa phanh chính là biện pháp hữu hiệu nhất giúp giải quyết vấn đề này. Đối với các mẫu xe có hệ thống phanh ABS, tài xế phải biết được độ dày tối thiểu cho phép của phanh trước khi thực hiện. Trong trường hợp đĩa phanh đã quá xước và mòn thì chủ xe cần phải thay mới hoàn toàn. Do đó, tùy từng trường hợp gặp phải thì tài xế có thể có các biện pháp đảm bảo an toàn tốt nhất.

6. Kiểm tra hệ thông phanh xe ô tô bằng cách kiểm tra phần đầu phanh

Chủ xe cần thường xuyên theo dõi và kiểm tra dầu phanh ô tô theo định kỳ (từ nửa tháng đến 1 tháng 1 lần) để biết rõ tình trạng của hệ thống phanh. Nếu mức dầu xuống thấp hơn so với quy định thì phải bổ sung thêm dầu phanh và tuyệt đối không được để hệ thống phanh bị thiếu dầu. Nếu mức dầu trong phanh bị hao hụt thường xuyên thì rất có thể các đường ống dẫn dầu của hệ thống phanh đã bị rò rỉ. Lúc này, cần đem xe đi kiểm tra hoặc đưa đến Hyundai Phú Yên để xử lý.
Bên cạnh đó, khi kiểm tra dầu phanh, chủ xe cũng nên kiểm tra màu của dầu. Nếu dầu phanh có màu trong mờ thì là đó dầu mới, còn nếu có màu sậm bẩn thì chứng tỏ dầu phanh đã lâu và cần nhanh chóng thay mới ngay để đảm bảo phanh luôn ở trong tình trạng tốt.
Hyundai Phú Yên luôn sẵn sàng tiếp nhận nhằm đảm bảo nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng, tân trang xe của Quý Khách hàng với tinh thần trách nhiệm cao nhất
– Kinh doanh: 033 8320 888
– Dịch vụ: 0796 644 777
– Showroom: QL1A – Thôn Phú Vang – Xã Bình Kiến – TP Tuy Hòa
Contact Me on Zalo